BẢN TIN CẢNH BÁO CÁC TÌNH HUỐNG RỦI RO - QUÝ III/2024

16/08/2024 16:00


Kính gửi Quý khách hàng,

Nhằm ngăn chặn các giao dịch lừa đảo, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu cầu các Ngân hàng triển khai quy định xác thực sinh trắc học cho các giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên những đối tượng lừa đảo vẫn không ngừng tung các chiêu trò lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người dùng. Ngân hàng SeABank khuyến cáo Quý khách lưu ý một số thủ đoạn mới của đối tượng lừa đảo như sau:

  • Lừa đảo qua cài đặt sinh trắc học: Kẻ gian sẽ liên hệ với KH đề nghị hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin qua Facebook/Zalo…
  • Lập nick giả mạo ngân hàng để tương tác với KH: Đối tượng lừa đảo lập nick gây nhầm lẫn như nhân viên ngân hàng, giả mạo hỗ trợ khách hàng, trà trộn vào fanpage chính thức của Ngân hàng để tương tác với những bình luận của khách hàng nhằm mục đích dẫn dụ khách hàng liên hệ riêng.
  • Đánh cắp thông tin khách hàng thông qua hình ảnh, giọng nói: Yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh CCCD, hình ảnh khuôn mặt. Hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu… để được hỗ trợ và phục vụ cho mục đích lừa đảo.
  • Chiếm quyền sử dụng điện thoại: Kẻ gian sẽ gửi link là ứng dụng lừa đảo (những ứng dụng có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của ngân hàng) để KH cài đặt và chiếm quyền sử dụng điện thoại. Bằng cách này, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt được thông tin của dịch vụ ebank của khách hàng, chiếm quyền sử dụng điện thoại, thực hiện các giao dịch chuyển tiền đi để chiếm đoạt tài sản.

Để hạn chế các hình thức lừa đảo như trên, SeABank khuyến cáo Quý khách:

  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, mật khảu, OTP ngân hàng cho bất kỳ ai.
  • CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG TỪ NGUỒN CHÍNH THỐNG trên App Store (đối với hệ điều hành IOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ. Đặc biệt cảnh giác các ứng dụng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học lừa đảo.
  • NÂNG CAO TINH THẦN CẢNH GIÁC với các sms. email,ứng dụng, đường link tràn lan trên mạng Internet và các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…) được sử dụng với mục đích giả mạo cán bộ của SeABank lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
  • KHÔNG LƯU MẬT KHẨU trên trình duyệt web vì có thể bị các phần mềm độc hại đánh cắp thông tin truy cập.
  • THỰC HIỆN NGAY việc đổi mật khẩu khi nghi ngờ bị lộ thông tin, và liên hệ ngay đến SeABank để được hỗ trợ kịp thời hoặc gửi email tới địa chỉ contact@seabank.com.vn
  • SeABank chỉ sử dụng các kênh tương tác sau để liên hệ với Khách hàng:
#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##