7 BÍ QUYẾT QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

09/07/2024 15:17


Quản lý tài chính cá nhân là yếu tố then chốt giúp nhiều người đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Thành công không chỉ đến từ may mắn mà còn yêu cầu mỗi người tuân thủ những nguyên tắc cụ thể và kiên trì áp dụng chúng. Dưới đây là 7 nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân mà người thành công thường áp dụng.

1. Xác định mục tiêu tài chính cụ thể

Hãy xác định các mục tiêu tài chính cá nhân dài hạn của bạn một cách cụ thể và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên như đầu tiên là các mục tiêu dài hạn như trả các khoản nợ, mua nhà hoặc nghỉ hưu sớm, rồi tiếp đến mới là các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như tuân theo ngân sách, giảm chi tiêu, giảm thanh toán hoặc không sử dụng thẻ tín dụng của bạn. Hãy ưu tiên các mục tiêu để giúp bạn lập một kế hoạch tài chính rõ ràng và chi tiết hơn. 

 

2. Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp

Để việc lập ngân sách được hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng các phương pháp như 6 chiếc lọ, 50/20/30, Kakeibo,… Đơn giản hơn, bạn hãy dựa vào thói quen chi tiêu của cá nhân để phân chi các quỹ phù hợp như:

  • Chi phí thiết yếu: Đây là những khoản chi tiêu cần thiết để bạn có thể sống và làm việc, bao gồm tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước, tiền xăng xe, tiền học phí, tiền bảo hiểm,…
  • Chi phí không thiết yếu: Đây là những khoản chi tiêu không cần thiết, nhưng có thể mang lại cho bạn sự hài lòng và niềm vui, bao gồm tiền ăn chơi, mua sắm, giải trí,…
  • Chi phí đầu tư và tiết kiệm: Đây là những khoản chi tiêu để bạn có thể tạo ra tài sản và đảm bảo tương lai của mình, bao gồm tiền gửi tiết kiệm, tiền đầu tư chứng khoán,…

Sau khi lập kế hoạch và theo dõi chi tiêu cá nhân trong một hoặc hai tháng, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về nhu cầu chi tiêu của mình. Từ đó, bạn có thể xác định các khoản chi tiêu có thể cắt giảm hoặc giảm thiểu.

https://lh7-us.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcqiCTLaV0JSHhfcH-ERdmy1cPXHPWIVcjMie5DHbOKbP3kxO1E479lzmfT1exJiptGLtHOc9CBWazkw89ZBFJYtB86Fd83B8EKNAzyklxJMa1tSsEOn4--O8SsBrZ622gMWfQdoJy_dxbEaoAKGV0hs0zo?key=7la-B6Pta3ID4B0DH3CK4g

Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng “quy tắc vàng 6 lọ chi tiêu”, SeAbank đã triển khai tính năng “Sức khỏe tài chính cá nhân” - SeAMobile; mang lại những tiện ích vượt trội cho khách hàng. Tính năng hữu dụng này cho phép khách hàng quản lý dòng tiền, theo dõi và kiểm soát hình tình hình tài chính, đồng thời lập kế hoạch tiết kiệm, mua sắm phù hợp với thu nhập của bản thân. Bên cạnh đó, SeAMobile cũng cho phép người sử dụng có thể tự điều chỉnh tỷ trọng 6 lọ sao cho phù hợp với thu nhập và chi tiêu thực tế của bản thân. Chính vì vậy, đây được coi là “ứng dụng quốc dân” phù hợp với tất cả đối tượng với các điều kiện kinh tế khác nhau.

 

3. Xây dựng thói quen tiết kiệm và tạo quỹ dự phòng cho tương lai

Tiết kiệm là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp bạn có một khoản tiền dự phòng cho những lúc khó khăn, nghỉ hưu hoặc thực hiện các kế hoạch tài chính trong tương lai.

Để tạo thói quen chi tiêu tiết kiệm, bạn nên bắt đầu ngay từ khi có thu nhập. Hãy dành ra 10%-15% thu nhập để tiết kiệm nhưng có thể điều chỉnh để phù hợp với mức chi tiêu và thu nhập của mỗi người. Đây là số tiền mà bạn không được phép sử dụng cho bất kỳ mục đích gì khác. Bạn có thể lập một tài khoản tiết kiệm riêng hoặc chuyển tiền tiết kiệm vào một tài khoản ngân hàng khác riêng để tránh bị nhầm lẫn..

 

https://lh7-us.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXdAfZ53UWJz7jeebjy6IKVUumThBeANRyKKKqM0cqu6nPBTbjKSdTXQ7boQY_BQhTrVP9YAH0w9XCp3el7ePcACPJweyjKdBSkyhDA54ffUJr_HvoozwtCxwayRMpTfObF0tuw1IKsgY-rhmYscxfcI_WzR?key=7la-B6Pta3ID4B0DH3CK4g

 

4. Trả nợ đúng hạn, không để nợ xấu

Nợ là một trở ngại khiến bạn khó đạt được các mục tiêu tài chính, đó là lý do nên ưu tiên loại bỏ chúng. Lập kế hoạch xóa nợ để giúp bạn trả nợ nhanh hơn. Sau khi thanh toán hết một tài khoản nợ, hãy chuyển tất cả số tiền trong kế hoạch trả ở khoản nợ đó sang khoản nợ tiếp theo.

 

5. Sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh

Thẻ tín dụng được xem là giải pháp tối ưu giúp cho người dùng thanh toán tiện lợi và an toàn hơn. So với hình thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt, thẻ tín dụng tinh gọn, chiếm ít diện tích trong ví hay túi xách. Hiện nay SeABank đang có rất nhiều dòng thẻ với các chính sách vô cùng hấp dẫn như: 

  • Thẻ Tín Dụng SeALady: Thẻ này dành cho khách hàng thường xuyên chi tiêu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe hoặc spa với ưu đãi hoàn tiền lên đến 2%. 
  • Thẻ Tín Dụng SeAEasy: Thẻ được yêu thích bởi khách hàng thường xuyên mua sắm online trên các nền tảng SHOPEE, TIKI, ITUNES, AMAZON, ALIEXPRESS với ưu đãi hoàn tiền lên đến 8%. 
  • Thẻ tín dụng SeATravel: Thẻ dành riêng cho các tín đồ du lịch với chương trình tặng thưởng dặm Bông sen vàng cùng e voucher chơi golf và nghỉ dưỡng.

https://lh7-us.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXezEuZfw0tt2UtAV4nVrPbw0XyxbFrxsOxL16F1Or_HDMwRyXNYNyO_rJY09_OaDNwtkMEuDH4UEVaIgkAf0uA6NZ5686cs140LYRgjS-92YJ8p335uQooho2S7SBhQBf9AAMbKCu0hQcBhlwQKitcdEw_m?key=7la-B6Pta3ID4B0DH3CK4g

6. Lựa chọn các kênh đầu tư tài chính phù hợp

Gửi tiết kiệm ngân hàng, tham gia các quỹ đầu tư tích lũy  hoặc đầu tư cũng là cách giúp bạn tăng thu nhập một cách nhanh chóng. Tuy nhiên trước khi tiến hành, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những vấn đề có thể phát sinh. Đối với gửi tiết kiệm, bạn nên chọn ngân hàng có lãi suất cao để nhanh chóng gia tăng số tiền. Về đầu tư tài chính, bạn cần có tầm nhìn xa và lựa chọn đầu tư phù hợp với năng lực cá nhân chứ không phải lao vào theo trào lưu hay hứng thú.

 

7. Mua bảo hiểm – giải pháp dự phòng tài chính trước rủi ro

Hiện nay, bảo hiểm nhân thọ được nhiều người cân nhắc lựa chọn đầu tư cho bản thân. Bởi vì nó không chỉ giúp bảo vệ tài chính của người tham gia trước các rủi ro trong cuộc sống mà còn kết hợp thêm các quyền lợi tích lũy và đầu tư. Điều này vừa giúp người tham gia rèn luyện thói quen quản lý chi tiêu hợp lý vừa có một nguồn tiền dư dả dành cho việc nghỉ hưu.

 

Áp dụng những nguyên tắc trên không chỉ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân tốt hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự thịnh vượng lâu dài. Hãy thường xuyên truy cập www.seabank.com.vn hàng tuần để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##